Y tế - Giáo dục
Đăng ngày: 07/05/2019 - Lượt xem: 38
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ trả lời phỏng vấn sau chuyến công tác tại hai nước Brazil và Cuba

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do ông Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại hai nước Brazil và Cuba. Cùng đi với Phó Chủ tịch Quốc hội có ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên, thành viên nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Brazil. Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ đã trả lời phỏng vấn Báo Hưng Yên điện tử về ý nghĩa và những kết quả nổi bật của chuyến công tác. Trân trọng giới thiệu với bạn đọc nội dung trả lời phỏng vấn.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ trả lời phỏng vấn

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ trả lời phỏng vấn


Phóng viên: Chuyến công tác cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp, xin Bí thư Tỉnh ủy cho biết một vài nét về mục đích, ý nghĩa của chuyến thăm? 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ: Brazil và Cuba đều là các nước thuộc Châu Mỹ. Brazil là quốc gia có diện tích đất đai rộng lớn với hơn 200 triệu dân; đặc biệt, có rừng rậm Amazon được mệnh danh là “lá phổi xanh của trái đất”. Cuba là đất nước có mối quan hệ chặt chẽ, tình nghĩa bền chặt với Việt Nam. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam làm việc theo lịch trình công tác khá dày đặc với nhiều nội dung, nhiều buổi làm việc và các cuộc tiếp xúc, khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam với Brazil và Cuba, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng ta là đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam làm bạn với các nước trong khu vực và quốc tế, trên cơ sở bình đẳng và nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau.

Phóng viên: Là đại diện duy nhất của nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Brazil của Quốc hội Việt Nam tham gia đoàn công tác, xin Bí thư Tỉnh ủy vui lòng cho biết những kết quả nổi bật trong chuyến thăm chính thức lần này tại Brazil?

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ: Việt Nam hiện nay có mối quan hệ thương mại 2 chiều với Brazil đạt khoảng 4,4 tỷ USD, lớn nhất trong các nước khối Châu Mỹ la tinh. Đây cũng là dịp Brazil và Việt Nam kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Brazil cũng vừa thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Brazil - Việt Nam, thời điểm Đoàn công tác đến đúng dịp Brazil tổ chức kỷ niệm 59 năm thành lập Thủ đô Brazilia. 

 

 Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với nhóm Nghị sỹ hữu nghị Brazil - Việt Nam vừa mới ra mắt vào tháng 3/2019, do Hạ nghị sĩ Perpetua Aleida làm Chủ tịch. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với nhóm Nghị sỹ hữu nghị

Brazil - Việt Nam vừa mới ra mắt vào tháng 3/2019, do Hạ nghị sĩ Perpetua

Aleida làm Chủ tịch. Ảnh TTXVN


Tại Brazil, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam được ngài Phó Tổng thống, ngài Chủ tịch Thượng viện, ngài Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Brazil - Việt Nam và một số tổ chức khác tiếp và làm việc, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước, cũng như mối quan hệ hợp tác kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thu hút phát triển công nghiệp… Brazil đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước. 

Qua trao đổi, Brazil hiểu rõ hơn về Việt Nam với vai trò là thành viên rất có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Chúng ta đã đề nghị Brazil ủng hộ Việt Nam tham gia ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Brazil bày tỏ thiện chí ủng hộ Việt Nam trong thời gian tới... 

Phóng viên: Là người báo cáo trước tập thể Ban lãnh đạo Quốc hội Cuba về quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở Hưng Yên, xin ông chia sẻ đôi nét cảm nhận về điều này và dấu ấn của chuyến thăm trong việc tăng cường quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam - Cuba?

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ: Chuyến công tác lần này của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tiếp tục khẳng định sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Cuba, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Quốc hội hai nước thông qua các cuộc làm việc với Chủ tịch Quốc hội Cuba, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba, Ban Đối ngoại Trung ương; trao đổi kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tư pháp với các cơ quan Viện Kiểm sát, Kiểm toán của Cuba. 

 

   Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu trong buổi làm việc với Ủy ban Triển khai các chủ trương cập nhật mô hình kinh tế - xã hội của Cuba. Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu trong buổi làm việc với Ủy ban Triển khai các

chủ trương cập nhật mô hình kinh tế - xã hội của Cuba.  Ảnh TTXVN


Cuba đánh giá rất cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại và đổi mới thành công của đất nước ta. Cuba quan tâm trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam, nhất là trong bối cảnh đất nước hiện nay đang còn khá nhiều bỡ ngỡ khi tiến hành công cuộc “cập nhật hóa” mô hình phát triển kinh tế - xã hội, trong điều kiện bị bao vây, cấm vận nên khó khăn nhiều mặt, đặc biệt là về kinh tế.

Được sự phân công của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Trưởng đoàn công tác, tôi đã báo cáo trước tập thể Ban lãnh đạo Quốc hội Cuba về những thuận lợi, khó khăn và những vấn đề cần tập trung giải quyết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở Hưng Yên; đặc biệt là kết quả đạt được của Hưng Yên sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, trong quá trình thực hiện 30 năm đổi mới đất nước. Có thể nói báo cáo của Hưng Yên được coi là một ví dụ minh họa cho sự thành công của công cuộc đổi mới ở Việt Nam và đã được phía bạn quan tâm và chú ý lắng nghe.

Về khẳng định chung, chuyến công tác đã đạt được yêu cầu đề ra theo kế hoạch.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: baohungyen.vn

Tin liên quan