Chuyển đổi số
Đăng ngày: 10/02/2023 - Lượt xem: 458
Ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dùng dịch vụ công tại Bộ GTVT

Với sự phát triển của trí thông minh nhân tạo (AI), các trợ lý ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong thông tin hai chiều giữa chính quyền với người dân. Đây cũng là định hướng của Chinh phủ trong Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Một trong những mục tiêu đã được Bộ Giao thông vận tải xác định trong Chương trình chuyển đổi số của Ngành đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là tập trung xây dựng các hệ thống phục vụ người dân và doanh nghiệp theo hướng cải cách hành chính, tạo thuận lợi và giảm chi phí, nguồn lực xã hội.

Để khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ, góp phần giải phóng sức lao động cho các cán bộ tại Bộ phận hỗ trợ dịch vụ công, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào thử nghiệm trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/5/2022.

Theo đó, Hệ thống phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công của Bộ Giao thông vận tải được Trung tâm CNTT, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các tập đoàn CNTT triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là giai đoạn thử nghiệm công nghệ; giai đoạn 2 là giai đoạn triển khai chính thức. Trong đó, mỗi giai đoạn gồm 3 bước: Thí điểm, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hiện tại, trợ lý ảo của Bộ Giao thông vận tải đang được triển khai ở giai đoạn đầu của bước thử nghiệm công nghệ, được áp dụng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thông qua cả hai phương thức thông qua tương tác âm thanh (Callbot - qua đầu số 1900 0318 nhánh 1) và tin nhắn (Chatbot) trong việc thực hiện 48 thủ tục hành chính có nhiều người quan tâm, cán bộ thường xuyên phải trả lời, giải đáp thuộc 2 lĩnh vực đăng kiểm (38 thủ tục hành chính) và đường bộ (10 thủ tục hành chính) như Thủ tục Cấp( Đổi) Giấy phép kinh doanh vận tải; Cấp(đổi) biển hiệu, phù hiệu xe ô tô; Đăng ký khai thác tuyến; Các vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp (24/7)  liên quan tới vấn đề Quản lý tài khoản( Đăng ký tài khoản; Cấp lại tài khoản; đổi địa chỉ email đăng ký…) , Quản lý hồ sơ (hướng dẫn nộp hồ sơ; hướng dẫn xem trạng thái hồ sơ nộp).

 

Sau giai đoạn thử nghiệm, Trung tâm CNTT sẽ đánh giá kết quả triển khai, lựa chọn giải pháp phù hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét mở rộng triển khai trợ lý ảo hỗ trợ hơn 400 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không và đăng kiểm. Đồng thời, Trung tâm CNTT sẽ phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu mở rộng ứng dụng trợ lý ảo vào nhắc việc cán bộ trong công tác chỉ đạo điều hành của Bộ và cung cấp một số tiện ích khác đến người dân như nhắc hạn đăng kiểm đối với các phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm; nhắc đổi giấy phép lái xe đối với các giấy phép lái xe sắp đến hạn...

Được biết, hệ thống trợ lý ảo của Bộ GTVT có khả năng thống kê, phân tích tin nhắn, người dùng, kịch bản, tổng hợp thu thập các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, feedback để phân tích, đánh giá, cải thiện chất lượng phục vụ. Đồng thời, hệ thống cũng cho phép xây dựng các kịch bản trò chuyện với người dân, doanh nghiệp, tối ưu hóa được cuộc trò chuyện, tự đào tạo hệ thống theo dữ liệu được huấn luyện một cách đơn giản nhất. Qua đó giúp giải đáp, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các thông tin chính phục vụ việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác, gia tăng trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp và giảm thiểu chi phí vận hành đội ngũ hỗ trợ, tư vấn của bộ phận một cửa.

Việc đưa trợ lý ảo vào triển khai thí điểm, Bộ GTVT kỳ vọng sẽ khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ đồng thời giải phóng sức lao động cho cán bộ Bộ phận hỗ trợ dịch vụ công, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công của Bộ GTVT và tương lai đẩy mạnh và mở rộng ứng dụng AI trên tất cả các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

 xem chi tiết tại đây https://mt.gov.vn/vn/tin-tuc/80603/ung-dung-tro-ly-ao-ho-tro-nguoi-dan--doanh-nghiep-dung-dich-vu-cong.aspx

 

Tin liên quan